ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คัดค้าน การบินไทยเลิกเที่ยวบิน

คัดค้าน การบินไทยเลิกเที่ยวบิน


ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ ขณะที่ การบินไทย มีแผนจะ เลิกเที่ยวบิน 12 เส้นทาง โดยให้เหตุผลว่าขาดทุน รวมทั้งเส้นทางบินยอดนิยมของคนไทย กรุงเทพฯ-ซัปโปโร แต่วันก่อน สายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ กลับประกาศเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-ซัปโปโร รวมทั้งเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางหลัก โตเกียว โอซากา อีกด้วย
ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ทำไมการบินไทยขาดทุน แต่สายการบินอื่นมีกำไร แถมยังเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ เพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางบินเก่า
การตัดสินใจยกเลิก 12 เส้นทางบินของ การบินไทย ร้อนไปถึง คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีการท่องเที่ยวฯ ต้องไปหา คุณจรัมพร โชติกเสถียร ดีดีใหม่การบินไทย เพื่อขอให้ชะลอการยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-มาดริด เพราะเป็นลูกค้าท่องเที่ยวแหล่งสำคัญ และการบินไทยก็ครองส่วนแบ่งผู้โดยสารอินบาวด์สเปนถึง 35%
เช่นเดียวกับ คุณปองพล อดิเรกสาร อดีตรัฐมนตรี ที่เขียนจดหมายมาถึงผม ขอให้การบินไทยทบทวนการยกเลิกเส้นทางบิน กรุงเทพฯ-โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เพราะ กรุงเทพฯ เป็นจุดเชื่อมที่สำคัญระหว่าง เอเชีย กับ ทวีปแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งครอบคลุม แอฟริกาใต้ ราชอาณาจักรเลโซโท ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว และ แซมเบีย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สำคัญ เช่น ซาฟารี
และจาก โจฮันเนสเบิร์ก ก็สามารถต่อไปยัง กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล โดยใช้เวลาบิน 10 ชั่วโมง โดยสายการบินเซาต์ แอฟริกัน แอร์เวย์ ซึ่งพาสปอร์ตไทยไม่ต้องวีซ่า และ แอฟริกาใต้ กับ บราซิล ก็เป็นสมาชิกกลุ่ม BRICS ด้วย
ปี 2557 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเครื่องบินผ่านสนามบินทั่วประเทศไทยถึง 87.572 ล้านคน จากเที่ยวบินทั้งหมด 609,937 เที่ยวบิน เป็นผู้โดยสารในประเทศ 36.376 ล้านคน 285,145 เที่ยวบิน เป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ 51.195 ล้านคน 324,792 เที่ยวบิน ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดีผมเชื่อว่า การบินไทย จะต้องเป็น “เจ้าตลาด” ที่ครอบครองส่วนแบ่งผู้โดยสารมากที่สุด โดยเฉพาะ เที่ยวบินในประเทศ ที่ การบินไทย เป็นผู้ครองตลาดแต่เพียงผู้เดียวมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
แต่ไม่น่าเชื่อว่าผู้โดยสารในประเทศกลับถูกสายการบิน แอร์เอเชีย ชิงส่วนแบ่งไปถึง 13 ล้านคน ยังไม่นับสายการบิน บางกอกแอร์ นกแอร์ และสายการบินอื่นๆ ที่แย่งผู้โดยสารไปอีก
วันก่อนผมไปอุดร ตอนแรกก็เลือกการบินไทย แต่ต้องไปนกแอร์ เพราะนกแอร์มีเที่ยวบินให้เลือกมากกว่า ไปกลับวันละ 4 เที่ยว แต่การบินไทยที่ให้ไทยสไมล์บินแทนมีวันละ 2 เที่ยวบิน ยังไม่นับ แอร์เอเชีย บางกอกแอร์ และสายการบินอื่นอีกไม่รู้วันละกี่สิบเที่ยวบิน ทั้งที่การบินไทยเป็นผู้บุกเบิก แต่กลับเสียที่นั่งให้สายการบินน้องใหม่ไปแทบหมด เช่นเดียวกับเส้นทางบินหลักอย่างเชียงใหม่ หาดใหญ่ ภูเก็ต
ความจริงผู้โดยสารเครื่องบินมีแต่เพิ่มขึ้นทุกวัน สมาคมการขนส่งระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า เพิ่งประกาศตัวเลข ผู้โดยสารเครื่องบินทั่วโลกในปี 2557 ที่ผ่านมาว่า มียอดผู้โดยสารสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 3,300 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ถึง 170 ล้านคน กว่าครึ่งเป็นผู้โดยสารของสายการบินในตลาดเกิดใหม่
แต่ทำไม การบินไทย จึงไม่ได้อานิสงส์ตรงนี้
วันก่อน สายการบินแอทิฮัด ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็เพิ่งประกาศผลประกอบการว่า มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์กว่า 23% รวมเกือบ 14.8 ล้านคน
ผมก็อยากเห็น การบินไทย เติบโตเป็นหน้าตาของประเทศ คุณจรัมพร น่าจะลองไป “ทบทวนแผนฟื้นฟูการบินไทย” อีกสักรอบ ดูให้ชัดๆขาดทุนเพราะอะไร เช่น การจัดตารางเที่ยวบินที่ไม่เหมาะสม การขาดสายการบินพันธมิตร การดูแลลูกค้าที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะ Call Center โปรแกรมสะสมไมล์ บัตรทอง บัตรแพลททินัม เพื่อ “สร้างรอยัลตี้ลูกค้า” กลับเป็นเครื่องมือ “ไล่ลูกค้า” แทน
ผมเชื่อว่า อนาคตการบินไทย มีแน่นอน
ขอเพียง “แก้ให้ถูกที่” แล้วทุกอย่างจะ Smooth as Silk.
“ลม เปลี่ยนทิศ”

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ซึ่งปากบอกไม่รับงาน AV9นิ้ว

หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ซึ่งปากบอกไม่รับงาน AV9นิ้ว  หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ ซึ่งปากบอกว่าไม่ แต่กลับเจอแบบนี้ว่อนเนต เกิด ภาพหลุด สาวสวยเต็มไปด้วยรอยสัก สาวหน้าคล้ายซิดนี่่ เปลือยผ้านอนเป็นรูปภาพที่ไม่แน่ใจว่าทำอะไรอยู่ แต่หน้าคล้ายซิดนี ทำเอาโลกโซเชียลสงสัย ว่าใช่ซิดนีตัวจริงหรือตัวปลอม หรือเป็นเพียงภาพตัดต่อ ทุกคนรอคำตอบ เรามิได้จะกล่าวหาซิดนี่แต่อย่างใดแต่ เพียงอยากรู้ว่าสาวในรูปนั้นใช่ซิดนี่จริงๆหรือเป็นเพียงการตัดต่อ      

“นิกกี้ 9 นิ้ว” ไม่ได้บ้า ! ขอจัดทำพันธุ์ “บุ๋ม ปนัดดา กลางรายการทีวี

“นิกกี้ 9 นิ้ว” ไม่ได้บ้า ! ขอจัดทำพันธุ์ “บุ๋ม ปนัดดา กลางรายการทีวี สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย หลังจากเจ้าพ่อหนังแผ่น นิกกี้ สุระ ธีระกล หรือ นิกกี้ พิ้ม เจ้าของฉายา นิกกี้ 9 นิ้ว ซึ่งอัดคลิปประกาศหาทีมงานทำหนังโป๊ะผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ล่าสุด เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  รายการทอล์คโชว์สุดแซ่บ แรง ! ชัด! จัดเต็ม! ทาง ช่องไบรท์ทีวี  ได้นำเสนอเรื่องนี้ โดย “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี”  เป็นพิธีกรได้สัมภาษณ์นิกกี้  บรรยากาศการสนทนาเป็นไปด้วยความดิบ เถื่อน สไตส์นิกกี้ โดยนิกกี้ได้บอกว่าตนทำงานทุกอย่างด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้บ้า ไม่ได้เพี้ยน แต่ที่สะดุดหูกับผู้ชมรายการ และ สังคมมากที่สุด คือ ทางพิธีกรได้ย้อนกลับไปพูดถึงข่าวกรณี  บุ๋ม – นิกกี้  เมื่อหลายปีก่อน ช่วงนั้น “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี” ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “นิกกี้” ขออยากมีลูกด้วย เช่น พาดหัวข่าว  บุ๋ม กรี๊ดแตก ! นิกกี้ เอ่ยออกสื่อ ขอผสมพันธุ์ทำลูก  หรือ  แซว โต้ซะเสีย นิกกี้ยันไม่คิดผสมพันธุ์บุ๋ม    ทั้งนี้ ตอนนั้น  นิกกี้ ออกมาให้สัมภาษณ์ตอบกลับว่า  ตนไม่เคยคิดจะเอาบุ๋มมาทำพันธุ์เลย ซึ่งนิกกี้ได้พูดในรายการตอ

ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม มือถือ เร็วเข้า มาลงทะเบียนเองได้แล้ววันนี้

ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม มือถือ เร็วเข้า มาลงทะเบียนเองได้แล้ววันนี้ User name Password 2แชะ ลงทะเบียนซิมเองที่บ้านได้เลย ******** ขั้นตอนง่ายๆในการลงทะเบียนซิมแบบเติมเงิน ********* สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม ท่านสามารถทำเองได้ ทำให้เพื่อน ญาติ แฟน ฯลฯ  วันนี้เรามาแจก User Name / password เอาไปกรอกLogin เพื่อสมัครเองได้เลย  *151# ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน 1.โหลด แอพ 2 แชะ มาลงในเครื่องที่จะใช้งานAppได้ทั้ง Android และ iOS นั่นก็หมายความว่าเอาเครื่องที่มีซิมของตัวเองลงให้ตัวเองไม่ได้ครับต้องเอาเครื่องอีกเครื่องนึงทำ  โหลดแอพพลิเคชั่น 2 แชะ ได้ที่ http://prepaid.nbtc.go.th แอพ2แชะหลังกดติดตั้ง 2.เอาเครื่องที่จะลงกด เบอร์นี้ *151# โทรออก ระบบจะส่ง sms code  ในการลงทะเบียนกลับมาให้ท่าน แล้วก็จดไว้ (อย่าพึ่งกดออกนะยังไม่เสร็จ)  แต่ถ้าลงทะเบียนแล้ว มันจะมีหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักมาด้วย ไม่ต้องลงซ้ำนะ 3.รหัสผ่านสำหรับเข้าlogin ( อย่าลืมเชื่อมต่อมือถือกับ internet wifi หรือ 3g 4gก็