ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อาชีพ แปลก ๆ ในประเทศญีปุ่น

อาชีพ แปลก ๆ ในประเทศญีปุ่น







       ChaMaNoW นักเขียนบันเทิงญี่ปุ่นออนไลน์ ปัจจุบันเป็นเจ้าของเพจSakura Dramas นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับละครญี่ปุ่นที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีความสนใจพิเศษเกี่ยวกับเรื่องดนตรี ละคร รวมไปถึงนักแสดง และศิลปินญี่ปุ่นอีกด้วย




ละครญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นละครที่มีแนวอาชีพเยอะมากๆ อยากดูเกี่ยวกับอาชีพไหนมีหมดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นหมอ (แนวนี้จะมีเยอะหน่อย) ครู ทนาย นายธนาคาร นักธุรกิจ ฯลฯ

นอกจากแนวอาชีพยอดนิยม ที่คนทั่วไปรู้จักแล้ว ละครญี่ปุ่นก็ยังเสนออาชีพที่แปลกๆ ที่คนทั่วไปไม่ค่อยคุ้นชิน วันนี้ก็เลยจะหยิบละครแนวอาชีพที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคุ้นมาเล่าสู่กันฟังค่ะ จะมีอาชีพอะไรที่น่าสนใจบ้างตามมาอ่านกันเลยค่ะ


1. บริษัทกำจัดผี



เอ๊ะ! มีอาชีพอย่างนี้ด้วยหรือนี่ ! เรื่องนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับบริษัทรักษาความปลอดภัยโอบาเกะ เป็นบริษัทกำจัดผีค่ะในบริษัทประกอบด้วยสมาชิก 3 คน ได้แก่ “โฮไค เท็นมะ” หัวหน้าบริษัท ผู้มีสัมผัสวิเศษสามารถเห็นผีได้ แต่เป็นคนกลัวผีสุดๆ “ไคคากุ เคโซ” พนักงานเก่าแก่ของบริษัท “โอกาซากิ อากิระ” สาวน้อยผู้หลงเข้ามาในบริษัทนี้โดยบังเอิญ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นบริษัทเกม งานของบริษัทนี้ก็คือต้องคอยปราบผีค่ะ ออกแนวล่าท้าผีอะไรทำนองนั้น แต่จะไม่ใช้วิธีรุนแรงนะคะ จะเป็นการส่งดวงวิญญาณให้ไปสู่สุขคติแทนค่ะ อาชีพนี้อาจจะดูเหนือจริงนิดนึง แต่ดูแล้วก็เพลินๆ ดีค่ะ ถึงจะเป็นละครอาชีพแนวผีๆ แต่เนื้อเรื่องกลับฮากระจายกว่าที่คิด


2. สัปเหร่อ



ห๊า! มีละครชีพสัปเหร่อด้วยเหรอเนี่ย! จะออกมาเป็นอย่างไร มีความน่ากลัวหรือเปล่า หลายคนคงสงสัยใช่ไหมคะ ละครแนวอาชีพนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ และก็เป็นสัปเหร่อที่เราอาจจะไม่คุ้นด้วย เพราะว่าเป็นสัปเหร่อญี่ปุ่นค่ะ ซึ่งอาจมีส่วนที่แตกต่างจากไทยไปบ้าง แต่ถ้าให้เทียบกับอาชีพของไทยก็จะมีลักษณะใกล้เคียงกับสัปเหร่อค่ะ

ละครที่นำเสนออาชีพสัปเหร่อก็คือเรื่องนี้เลยค่ะ “Saikou No Jinsei No Owarikata” นำแสดงโดยหนุ่มยามะพี ยูริ จิเน็น สมาชิกจากวง Hey Say JUMP! สาวอัตจัง อดีตสมาชิกวง AKB48 ค่ะ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว “อิฮาระ” ที่ประกอบอาชีพเป็นผู้รับจัดพิธีงานศพค่ะ แล้วอยู่มาวันหนึ่งผู้เป็นพ่อ เสาหลักของบ้านก็ได้เสียชีวิตลง ทำให้หนุ่มยามะพีของเราต้องมาสืบทอดกิจการต่อโดยไม่ปลื้มสักเท่าไร แต่จากการได้พบเจอการตาย การสูญเสียของเพื่อนมนุษย์ ทำให้เขากลับเห็นความสำคัญของการมีชีวิต และความสำคัญของอาชีพนี้ อาชีพที่ไม่มีใครอยากทำ แต่วันนี้กลับเป็นอาชีพที่เขาภาคภูมิ

สำหรับอาชีพนี้ถ้าเทียบกับอาชีพของคนไทยก็จะมีความใกล้เคียงกับสัปเหร่อค่ะ แต่ก็ไม่ใช่สัปเหร่อแบบบ้านเราเสียทีเดียว หน้าที่ของบริษัทจัดงานศพนี้ก็เริ่มตั้งแต่การมารับศพที่โรงพยาบาล หาโลงศพ ตกแต่งโลงศพให้ รวมไปถึงขั้นตอนการจัดพิธีงานศพ ทำให้คนที่ยังอยู่ซาบซึ้ง และเห็นความสำคัญถึงการจากไปของคนพวกเขารัก และส่งวิญญาณของผู้ตายให้ไปสู่สุขคติ หลังจากดูเรื่องนี้ก็เพิ่งรู้เหมือนกันค่ะว่า มีอาชีพแบบนี้ด้วย และก็คิดไม่ถึงเลยว่าญี่ปุ่นจะเอาเรื่องราวอาชีพที่อาจจะดูนอกสายตาของคนส่วนใหญ่มาสร้างเป็นแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพด้วยค่ะ


3. หมอล่องเรือ
มาต่อกันที่อาชีพคุณหมอล่องเรือค่ะ อาจจะงงๆ นิดหน่อย เพราะเราไม่เคยเห็นอาชีพนี้ในไทยสักเท่าไร อาชีพที่ว่านี้ก็คืออาชีพ “หมอ” นั่นแหละค่ะ เพียงแต่ว่าเป็นหมอที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนเรือ จะคอยล่องเรือไปตามเกาะต่างๆ คอยตรวจ และรักษาคนไข้ หรือถ้ามีคนไข้ฉุกเฉินในเกาะๆ นั้น หมอพวกนี้นี่แหละที่จะเป็นคนคอยช่วยรักษาพยาบาลเบื้องต้น ยื้อชีวิตให้ถึงมือหมอที่อยู่บนฝั่ง ละครญี่ปุ่นที่นำเสนอละครอาชีพแนวนี้ก็คือเรื่อง“Umi no Ue no Shinryojo” หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “Clinic on the Sea” นำแสดงโดย“โชตะ มัตสึดะ” รับบทเป็น “คุณหมอโคตะ” จอมเจ้าชู้ ขี้เล่น แต่รักษาเก่งสุดๆ และ “ทาเคอิ เอมิ” รับบทเป็นพยาบาลสาว “มาโกะ” สาวน้อยน่ารัก แต่แอบโหดเบาๆ โดยเฉพาะกับคุณหมอโคตะจอมทะเล้น



เรื่องนี้ก็จะมีเนื้อเรื่องที่นำเสนอถึงอาชีพคุณหมอล่องเรือค่ะ พอคุณหมอไปถึงเกาะๆ หนึ่ง ก็ต้องลงพื้นที่ ไปตรวจคนไข้ในบ้านแต่ละหลัง พอมีคนไข้ฉุกเฉินก็ต้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนค่ะ พอดูแล้วรู้สึกว่าอาชีพนี้เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มีความสำคัญเลยทีเดียวค่ะ เพราะเกาะแต่ละเกาะนั้นห่างไกลจากมือหมอ บางแห่งนี่ไม่มีโรงพยาบาลเลยค่ะ ดังนั้นคุณหมอล่องเรือจึงเป็นบุคคลที่มีความสำคัญมากๆ

สำหรับอาชีพนี้อาจจะดูแปลกตาไปจากคนไทยอย่างเราไปสักนิด เนื่องจากว่าบ้านเรามีหมู่เกาะไม่เยอะเท่าญี่ปุ่นค่ะ จึงไม่ค่อยพบเห็นอาชีพนี้สักเท่าไร


4. ฟรีเตอร์



สำหรับอาชีพนี้เป็นอาชีพชื่อเฉพาะของญี่ปุ่นเลยค่ะ Freeter หมายถึง บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 15 – 34 ปี (ยกเว้นนักเรียน นักศึกษา และแม่บ้าน) ที่ไม่ได้ทำงานประจำ จะรับจ็อบ ทำงานพาร์ทไทม์ไปเรื่อยๆ ทำไปตามใจต้องการ มีความเป็นอิสระสูง ถ้าเทียบกับอาชีพในไทยก็ประมาณฟรีแลนซ์ค่ะ ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่คนในสังคมมักไม่ค่อยยอมรับเท่าไร แต่มีละครเรื่องหนึ่งที่นำเสนอชีวิตของชาว Freeter ได้ออกมาอย่างน่าประทับใจค่ะ ซึ่งก็คือเรื่อง “Freeter Ie wo Kau” นำแสดงโดย “นิโนะมิยะ คาซุนาริ” สมาชิกวง Arashi รับบทเป็น “ทาเคะ เซย์จิ” เป็นผู้ชายที่กำลังออกหางานทำ แต่ก็หาได้อย่างยากลำบาก จนผลสุดท้ายเขาก็ได้มาทำงานพิเศษที่บริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่งไปก่อน เรื่องนี้ได้นำเสนอถึงความลำบาก และความมานะของ Freeter ค่ะ ใช่ว่าพวก Freeter จะเป็นคนที่ไม่เอาไหน หรือขี้เกียจ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเพียงรูปแบบการทำงานหนึ่งที่สุจริต และเป็นอาชีพที่สามารถทำให้เราได้เห็นคุณค่าจากสิ่งที่เรียกได้ว่า “งาน” เช่นกัน


5. ร่างทรง
อาชีพร่างทรงก็สามารถพบเห็นได้ในละครญี่ปุ่นนะคะ ตัวอย่างของละครแนวนี้ต้องเป็นเรื่องนี้เลย“Reinoryokusha Odagiri Kyoko no Uso” นำแสดงโดย “ซาโตมิ อิชิฮาร่า” ในเรื่องนี้เธอมารับบทเป็นร่างทรงค่ะ แต่ไม่ใช่ร่างทรงจริงๆ หรอกนะคะ แต่เป็นร่างทรงจอมปลอมค่ะ!!! เธอเพียงแค่ใช้เทคนิค ไหวพริบต่างๆ ในการสร้างปาฏิหาริย์ขึ้น แถมยังสามารถไขคดีลับได้อีก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคนทั่วไปก็จะคิดว่า ที่เธอแก้คดีได้เพราะว่ามีตาทิพย์ มีพลังวิเศษ แต่แท้ที่จริงแล้วไหวพริบตัวเองล้วนๆ !



เรื่องนี้มันก็จะสะท้อนถึงชีวิตของร่างทรงจอมปลอมในอีกแง่มุมหนึ่ง อาชีพที่เราคิดว่าเป็นอาชีพที่หลอกลวง แต่ในอีกมุมหนึ่งคนพวกนี้อาจจะไม่ได้ต้องการหลอกลวงเราก็ได้ แต่เป็นเหตุจำเป็นบางอย่างที่ไม่สามารถบอกความจริงได้ และต้องทำ บวกกับบางทีอาชีพนี้ก็เป็นอาชีพที่เสริมสร้างความมั่นใจอะไรบางอย่างให้กับมนุษย์ค่ะ พอสิ่งลี้ลับบอกว่าชีวิตเขาจะดีอย่างนั้นอย่างนี้ คนๆ นั้นก็กลับมั่นใจในตัวเองทันที ทั้งๆ ที่ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ล้วนแต่มาจากศักยภาพในตัวเขาเองทั้งนั้น ละครเรื่องนี้เป็นละครแนวอาชีพอีกเรื่องที่นำเสนออีกมุมมองของร่างทรงค่ะที่น่าสนใจค่ะ

และนี่ก็เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอาชีพแปลกๆ ของญี่ปุ่นนะคะ ก็จะมีทั้งอาชีพที่มีความแปลกไปสำหรับบ้านเรา และอาชีพที่ไม่ใช่อาชีพที่นิยม แต่พอดูแล้วก็ทำให้เข้าใจอาชีพนั้น สร้างแรงบันดาลใจได้ด้วยเช่นกันค่ะ จากตรงนี้ทำให้เราเห็นว่า ไม่ว่างานอะไรก็มีคุณค่าในตัวเองค่ะ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ซึ่งปากบอกไม่รับงาน AV9นิ้ว

หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ซึ่งปากบอกไม่รับงาน AV9นิ้ว  หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ ซึ่งปากบอกว่าไม่ แต่กลับเจอแบบนี้ว่อนเนต เกิด ภาพหลุด สาวสวยเต็มไปด้วยรอยสัก สาวหน้าคล้ายซิดนี่่ เปลือยผ้านอนเป็นรูปภาพที่ไม่แน่ใจว่าทำอะไรอยู่ แต่หน้าคล้ายซิดนี ทำเอาโลกโซเชียลสงสัย ว่าใช่ซิดนีตัวจริงหรือตัวปลอม หรือเป็นเพียงภาพตัดต่อ ทุกคนรอคำตอบ เรามิได้จะกล่าวหาซิดนี่แต่อย่างใดแต่ เพียงอยากรู้ว่าสาวในรูปนั้นใช่ซิดนี่จริงๆหรือเป็นเพียงการตัดต่อ      

“นิกกี้ 9 นิ้ว” ไม่ได้บ้า ! ขอจัดทำพันธุ์ “บุ๋ม ปนัดดา กลางรายการทีวี

“นิกกี้ 9 นิ้ว” ไม่ได้บ้า ! ขอจัดทำพันธุ์ “บุ๋ม ปนัดดา กลางรายการทีวี สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย หลังจากเจ้าพ่อหนังแผ่น นิกกี้ สุระ ธีระกล หรือ นิกกี้ พิ้ม เจ้าของฉายา นิกกี้ 9 นิ้ว ซึ่งอัดคลิปประกาศหาทีมงานทำหนังโป๊ะผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ล่าสุด เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  รายการทอล์คโชว์สุดแซ่บ แรง ! ชัด! จัดเต็ม! ทาง ช่องไบรท์ทีวี  ได้นำเสนอเรื่องนี้ โดย “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี”  เป็นพิธีกรได้สัมภาษณ์นิกกี้  บรรยากาศการสนทนาเป็นไปด้วยความดิบ เถื่อน สไตส์นิกกี้ โดยนิกกี้ได้บอกว่าตนทำงานทุกอย่างด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้บ้า ไม่ได้เพี้ยน แต่ที่สะดุดหูกับผู้ชมรายการ และ สังคมมากที่สุด คือ ทางพิธีกรได้ย้อนกลับไปพูดถึงข่าวกรณี  บุ๋ม – นิกกี้  เมื่อหลายปีก่อน ช่วงนั้น “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี” ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “นิกกี้” ขออยากมีลูกด้วย เช่น พาดหัวข่าว  บุ๋ม กรี๊ดแตก ! นิกกี้ เอ่ยออกสื่อ ขอผสมพันธุ์ทำลูก  หรือ  แซว โต้ซะเสีย นิกกี้ยันไม่คิดผสมพันธุ์บุ๋ม    ทั้งนี้ ตอนนั้น  นิกกี้ ออกมาให้สัมภาษณ์ตอบกลับว่า  ตนไม่เคยคิดจะเอาบุ๋มมาทำพันธุ์เลย ซึ่งนิกกี้ได้พูดในรายการตอ

ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม มือถือ เร็วเข้า มาลงทะเบียนเองได้แล้ววันนี้

ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม มือถือ เร็วเข้า มาลงทะเบียนเองได้แล้ววันนี้ User name Password 2แชะ ลงทะเบียนซิมเองที่บ้านได้เลย ******** ขั้นตอนง่ายๆในการลงทะเบียนซิมแบบเติมเงิน ********* สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม ท่านสามารถทำเองได้ ทำให้เพื่อน ญาติ แฟน ฯลฯ  วันนี้เรามาแจก User Name / password เอาไปกรอกLogin เพื่อสมัครเองได้เลย  *151# ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน 1.โหลด แอพ 2 แชะ มาลงในเครื่องที่จะใช้งานAppได้ทั้ง Android และ iOS นั่นก็หมายความว่าเอาเครื่องที่มีซิมของตัวเองลงให้ตัวเองไม่ได้ครับต้องเอาเครื่องอีกเครื่องนึงทำ  โหลดแอพพลิเคชั่น 2 แชะ ได้ที่ http://prepaid.nbtc.go.th แอพ2แชะหลังกดติดตั้ง 2.เอาเครื่องที่จะลงกด เบอร์นี้ *151# โทรออก ระบบจะส่ง sms code  ในการลงทะเบียนกลับมาให้ท่าน แล้วก็จดไว้ (อย่าพึ่งกดออกนะยังไม่เสร็จ)  แต่ถ้าลงทะเบียนแล้ว มันจะมีหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักมาด้วย ไม่ต้องลงซ้ำนะ 3.รหัสผ่านสำหรับเข้าlogin ( อย่าลืมเชื่อมต่อมือถือกับ internet wifi หรือ 3g 4gก็