ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“หมวยชาวอังกฤษวัย 24 ว่าที่ดอกเตอร์” ติด 100 คนแรก ลุ้นขึ้นยานอวกาศ มนุษย์ บนดาวอังคาร ปี 2025

“หมวยชาวอังกฤษวัย 24 ว่าที่ดอกเตอร์” ติด 100 คนแรก ลุ้นขึ้นยานอวกาศ มนุษย์ บนดาวอังคาร ปี 2025
 


“หมวยชาวอังกฤษวัย 24 ว่าที่ดอกเตอร์” ติด 100 คนแรก ลุ้นขึ้นยานอวกาศ มนุษย์ บนดาวอังคาร ปี 2025

        เอเจนซีส์ - สื่ออังกฤษตีข่าวรายงานผลการคัดเลือก 100 ลำดับแรกของอาสาสมัครที่จะถูกส่งไปตั้งชุมชนมนุษย์เป็นครั้งแรกในโปรเจกต์ Mars One ที่มีหน่วยงานไม่แสวงผลกำไรของเนเธอร์แลนด์เป็นเจ้าของ ซึ่งพบว่ามีชาวอังกฤษถึง 5 รายที่ติดโผครั้งนี้ โดยเป็นชาย 1 คนและหญิง 4 คน จากผู้สมัครทั่วโลกไม่ต่ำกว่า 200,000 คน ต้องการเป็นมนุษย์กลุ่มแรกที่เดินทางด้วยยานอวกาศเที่ยวเดียวเพื่อไปตั้งถิ่นฐานมนุษย์บนดาวเคราะห์สีแดงปี 2025 ซึ่งรวมถึง แมกกี หลิว (Maggie Lieu) ชาวอังกฤษเชื้อสายจีนวัย 24 ปี นักเรียนปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์อวกาศ มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมผ่านเข้ารอบ 3ที่ในท้ายที่สุดจะมีผู้โชคดีเพียงแค่ 4 รายที่จะได้รับโอกาสที่จะเดินทางไปในครั้งนี้
     
       สื่ออังกฤษ เช่น ดิ อินดิเพนเดนต์ เดลี เมล์ เดอะ การ์เดียน และบีบีซี รายงานเมื่อวานนี้ (16) ถึงผลการคัดเลือกรอบ 100 คนแรกในปีนี้ในโครงการ Mars One (http://www.mars-one.com) หรือการตั้งถิ่นฐานชุมชนมนุษย์ครั้งแรกบนดาวอังคาร ซึ่งโครงการจะส่งตัวแทนมนุษย์โลกที่ได้รับการคัดเลือก 4 คนในท้ายที่สุด จากทั้งหมด 202,586 คน เพื่อส่งไปอาศัยอยู่บนดาวอังคารในรอบแรกของการเดินทาง คาดว่าโปรเจกต์การส่งไปสำรวจแบบไร้มนุษย์จะเริ่มในปี 2018 โดยนิวสวีครายงานเพิ่มเติมว่าในรอบ 100 คนแรกนี้ มีผู้ผ่านการคัดเลือกจากอเมริกา 39 คน จากยุโรป 31 คน จากเอเชีย 16 คน จากแอฟริกา 7 คน และจากโอเชียนเนียอีก 7 คน โดยพบว่ามีชาวอินเดีย 3 คนที่ติดโผรอบ 100 คน ที่เป็นหญิง 2 คน และชาย 1 คน คือ Taranjeet Singh Bhatia วัย 29 ปี นักศึกษาปริญญาเอกด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเซนทรัลฟลอริดา รวมไปถึง Ritika Singh วัย 29 ปี ปัจจุบันอาศัยอยู่ในดูไบ และ Shradha Prasad อายุ 19 ปี ในรัฐเกรละ ( Kerala) อินเดีย ซึ่งจากสื่อออนไลน์ เอเชียนเอจชี้ว่า โครงการ Mars One มีแผนที่จะส่งคนทั้งหมด 40 คนขึ้นไปตั้งอาณานิคมบนนั้น โดยคาดจะส่งขึ้นไปครั้งละ 4 คนจนกว่าจะครบ
     
       ทั้งนี้ผลการคัดเลือกรอบ 100 คนแรกของผู้สมัครทั้งหมด 202,586 คน มี แมกกี หลิว (Maggie Lieu) ชาวอังกฤษเชื้อสายจีนวัย 24 ปี นักเรียนปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์อวกาศ มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ติดอยู่ในนั้น โดยหากเธอสามารถผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายที่จะเหลือเพียงแค่ 4 คน เธอจะเป็นตัวแทนมนุษยชาติเดินทางบนยานอวกาศเที่ยวเดียว ที่มีระยะเวลาเดินทางร่วม 9 เดือนจากโลกเพื่อมุ่งหน้าไปก่อตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารในปี 2025 โดยดิ อินดีเพนเดนท์รายงานถึงความรู้สึกของหลิวที่ให้สัมภาษณ์จากบ้านในโคเวนทรี (Coventry )ไม่นานหลังจากที่ได้รับทราบฟังข่าวดีว่า “ดิฉันทราบผลคัดเลือกในเวลา 6.00 น.ว่าดิฉันสามารถผ่านทะลุเข้ารอบ 100 คนสุดท้ายในที่สุด”
     
       โดยหลิวเป็น 1 ในผู้สมัครหญิงอีก 49 คน และผู้สมัครชายอีก 50 คน ที่จะเข้ารับการฝึกที่เข้มงวดในอีก 10 ปีข้างหน้า เพื่อเรียนรู้ทุกสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอยู่บนดาวเคราะห์สีแดง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Mars One ซึ่งเธอหากหลิว หมวยอังกฤษได้รับเลือกจะเป็น 1 ใน 4 ของกลุ่มนักบินอวกาศชุดแรก ชาย 2 คน และหญิง 2 คน ที่จะเดินทางไปกับยานอวกาศออกจากโลกในปี 2024
     
       ซึ่งในรอบ 100 คนแรก หลิว เป็น 1 ใน 5 ของผู้สมัครชาวอังกฤษที่ได้รับเลือกจากรอบ 600 คนก่อนหน้านั้น ซึ่งพบว่าชาวอังกฤษรายอื่นที่ได้รับการคัดเลือกคือ ฮันนาห์ เอิร์นชอว์ (Hannah Earnshaw) วัย 23 ปี นักเรียนปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย เดอร์แฮม ไรแอน แมคโดนัลด์ (Ryan MacDonald) วัย 21 ปี มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด แอลิสัน ริกบี (Alison Rigby ) เจ้าหน้าที่เทคนิกแล็บวิทยาศาสตร์ วัย 35 ปี และ แคล์ วีดัน (Clare Weedon) วัย 27 ปี อาชีพผู้จัดการรวมระบบ (systems integration manager )
     

       นอกจากนี้ สื่ออังกฤษยังรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนักบินอาวกาศชุดแรกเดินทางไปตั้งอาณานิคมบนดาวแดงจะต้องมีความสามารถทำเองทุกอย่าง เช่น การสร้างสิ่งปลูกสร้าง หาอาหาร น้ำ และออกซิเจน ที่จะทำให้ชาวอาณานิคมดาวแดงอยู่รอดได้ ดังนั้นในการเตรียมตัว 10ปี ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตั้งแต่การเป็นช่างประปาไปจนถึงความรู้ด้านการแพทย์
     
       ทั้งนี้หลิวกำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาเอกด้านฟิสิกส์อวกาศที่มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ซึ่งการที่จะได้กลายเป็นนักบินอวกาศจะทำให้ความฝันในวัยเด็กของเธอเป็นจริง นอกจากนี้หลิวยังสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศว่า เธอต้องการเป็นมนุษย์ผู้หญิงคนแรกที่ได้อุ้มท้องและคลอดบุตรบนดาวอังคาร “ดิฉันรู้สึกว่า น่าตื่นเต้นมากที่จะสามารถคลอดบุตรบนดาวอังคาร เพราะเด็กคนนี้จะกลายเป็นมนุษย์ดาวอังคารคนแรกอย่างแท้จริง แต่ดิฉันไม่ทราบว่าจะระบุถึงเชื้อชาติหรือสัญชาติอะไรดี เพราะยังไม่มีประเทศใดตั้งอยู่บนดาวอังคารเลย” หลิวให้ความเห็น
     
       ซึ่งสื่ออังกฤษชี้ว่า เหมือนกับทุกสิ่งที่ผู้เข้าร่วมโครงการนี้ต้องได้ประสบ การคลอดบุตรบนดาวอังคารถือเป็นหนึ่งในการทดลอง “ไม่มีข้อมูลมากนักที่จะสามารถทำวิจัยได้ เพราะไม่มีใครทราบว่าแรงโน้มถ่วงต่ำจะมีผลอย่างใดต่อตัวอ่อนในครรภ์ และนอกจากนี้ระดับรังสีที่มีความเข้มข้นสูงจะทำให้ชายเป็นหมัน ดังนั้นดิฉันจึงไม่ทราบว่าจะประสบผลสำเร็จหรือไม่ ..แต่หากคุณต้องการเริ่มต้นสร้างอาณานิคมอย่างจริงจัง คุณต้องเริ่มทำการ..ขยายเผ่าพันธุ์มนุษย์” หลิวให้ความเห็น
     
       อย่างไรก็ตาม Mars One นั้นย้ำต่อผู้เข้าร่วมว่า นี่เป็นการเดินทางไปเพียงเที่ยวเดียวเท่านั้นที่มีผู้ร่วมคณะเพียง 4 คน ซึ่งใช้ค่าใช้จ่ายสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งในการเดินทางเที่ยวกลับ ไม่คิดว่าจะเป็นไปได้เพราะไม่มีสาธารณูปโภคอันใดบนดาวเคราะห์แดงเลย แต่กระนั้นหลิวยังคงมองโลกในแงี่ดี โดยเธอเชื่อว่า อาจมีโอกาสเดินทางกลับมาสู่พื้นโลกอีกครั้งโดยเธอกล่าวถึงโครงการสำรวจดาวอังคารขององค์การนาซา สหรัฐฯ “เทคโนโลยีรุดหน้าไปเร็วมาก และองค์การนาซา สหรัฐฯ ได้เริ่มโครงการสำรวจดาวอังคารของตนเองในช่วง 10 ปีนี้เช่นกัน ใครจะรู้ว่าบางที่ดิฉันอาจสามารถเดินทางกลับโลกพร้อมกับยานอวกาศพวกเขาก็เป็นได้”
     
       นอกจากนี้ ดิอินดีเพนเดนต์รายงานว่า มีผู้เชี่ยวชาญอวกาศบางส่วนตั้งข้อสงสัยถึงโครงการ Mars One ที่ดำเนินการโดยหน่วยงานไม่แสวงหาผลกำไรของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีบาส แลนสดรอป ( Bas Lansdorp) เริ่มเปิดตัวโครงการในเดือนพฤษภาคม 2012 ว่าเป็นโครงการที่ไม่มความเป็นไปได้ว่าจะเดินทางออกจากพื้นโลกไปได้ โดยนิวสวีครายงานเพิ่มเติมว่า คริสต์ แฮดฟิลด์ (Chris Hadfield ) นักบินอวกาศชาวแคนาดาที่มีชื่อเสียง และอดีตผู้บังคับสถานีอวกาศนานาชาติ  ISS ได้เตือนถึงโครงการนี้ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า เขารู้สึกสงสัยถึงการมีตัวตนจริงของโครงการ Mars One “ผมต้องการให้คำปรึกษาอย่างจริงจังกับทุกคนที่ต้องการเดินทางไปในอวกาศกับโครงการ Mars One ได้โปรดตั้งคำถามที่ยากๆมาได้เลย” แฮดฟิลด์กล่าว
     
       และนอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยจากซิดนีย์ ดู (Sydney Do ) นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแมสซาชูเซต MIT ชี้ว่า มีจุดบกพร่องอย่างใหญ่หลวงของโปรเจกต์นี้ โดยดูได้นำข้อมูลทั้งหมดที่ได้จาก Mars One มาสร้างแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ในรายงานที่เสนอต่อการประชุมสหภาพนักดาราศาสตร์นานาชาติที่กรุงโตรอนโต แคนาดาในปีที่ผ่านมา และพบว่า ผู้ที่สามารถเดินทางไปถึงดาวอังคาร และอยู่ในสภาพที่ไม่มีเครื่องมือสร้างไนโตรเจนพิเศษ บุคคลผู้นั้นจะขาดอากาศหายใจภายใน 68 วัน โดยดูให้ความเห็นถึงโปรเจกต์การตั้งอาณานิคมบนดาวแดงว่า “ใครที่ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ต้องตอบคำถามว่า จะเชื่อถือเทคโนโลยีที่ถูกทดสอบสำหรับ 2 ปีเพื่อที่จะนำไปใช้ในอีก 50 ปีข้างหน้า เพราะชีวิตต้องอาศัยสิ่งนี้เพื่อการมีชีวิตรอด”
     
       และยังเสริมว่า โครงการ Mars One เหมือนกับวิดีโอเกมส์ ซิมซิตี้บนดาวอังคาร โดยทางดูและทีมนักวิจัยได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลแบบจำลองหลังจากได้นำข้อมูลไม่ว่าจะเป็นอายุของอาสาสมัคร น้ำหนัก และตลอดจนกิจกรรมที่ต้องกระทำแล้ว เหล่านักวิจัยจาก MIT ต้องการทราบถึงจำนวน อาหาร น้ำ และออกซิเจนมากเท่าใดที่คนเหล่านั้นต้องการ โดยได้นำข้อมูลจากเว็บไซต์ Mars One ที่เปิดเผยว่า การขนส่งอาหารจากโลกจะกระทำในยามฉุกเฉินเท่านั้น แต่อาสาสมัครจะต้องดำรงชีพจากพืชผักที่ตนเองปลูกบนดาวอังคารเท่านั้น
     
       และพบว่าในแบบจำลองของดูแสดงสภาพของการอาศัยตลอดเวลา 26 เดือน รวมไปถึงระยะเวลาการเดินทางจากโลกไปดาวอังคารเพื่อที่จะขนสิ่งจำเป็นจากโลกไปยังชาวอาณานิคม หรือจนกว่าจะมีสมาชิกคนใดเสียชีวิต ซึ่งไม่ว่าสิ่งใดจะเกิดขึ้นก่อนก็ตาม โครงการนี้ไม่อาจประสบความสำเร็จในแง่การลงทุนและค่าใช้จ่ายมหาศาล นอกจากนี้ยังเห็นควรให้ปลูกพืชผักบนยานที่ออกแบบพิเศษสำหรับอาหาร หรือมีการขนส่งอาหารทั้งหมดออกมาจากโลก แทนที่จะปลูกพืชทั้งหมดบนดาวแดงอย่างเดียว
     
       และยังพบว่า เงินทุนสนับสนุนบางส่วนของโครงการนี้มาจากการขายลิขสิทธิ์ให้กับรายการเรียลลิตี ทีวีในการถ่ายทอดชีวิตการฝึกฝนเตรียมพร้อมของเหล่าผู้ผ่านการทดสอบที่จะกลายเป็นนักบินอวกาศในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเดินทางไปยังดาวอังคารได้ในปี 2024 และนิวสวีคพบว่า กำหนดการเดินทางไปยังดาวอังคารได้เลื่อนมาหลายครั้งแล้ว
     
       แต่แมกกี หลิว ให้ความเห็นว่า “หากยานอวกาศสามารถเดินทางตามกำหนดจากพื้นโลกได้ อาณานิคมที่ตั้งเป้าไว้ย่อมสามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ไม่มีทั้งระบบศาล หรือระบบรัฐสภาบนนั้น จึงเป็นที่น่าสนใจว่าพวกเราจะอาศัยอยู่ได้อย่างใร” และเธอให้ความเห็นตบท้ายว่า ถึงแม้เธอจะไม่สามารถผ่านเข้ารอบสุดท้ายเพื่อเดินทางไปยังดาวอังคารได้ แต่เธอรู้สึกยินดีว่า โครงการนี้ทำให้ผู้คนทั่วไปต่างตื่นเต้นกับวิทยาศาสตร์ ซึ่งความรู้สึกอยากใคร่รู้นั้นเป็นคุณสมบัติของมนุษย์และเป็นแค่นั้นที่สำคัญที่สุดในความเห็นของเธอในฐานะนักวิทยาศาสตร์
     
            
       
       
       
       
        
     
     
     
       

In Pics : “หมวยอังกฤษวัย 24 ว่าที่ดอกเตอร์”  ติดโผ 100 คนแรก ลุ้นขึ้นยานตั้งชุมชนมนุษย์บนดาวอังคารปี 2025
แมกกี หลิว (Maggie Lieu) ชาวอังกฤษเชื้อสายจีนวัย 24 ปี นักเรียนปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์อวกาศ มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม

     

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ซึ่งปากบอกไม่รับงาน AV9นิ้ว

หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ซึ่งปากบอกไม่รับงาน AV9นิ้ว  หลุดสาวหน้าคล้ายซิดนี่ ซึ่งปากบอกว่าไม่ แต่กลับเจอแบบนี้ว่อนเนต เกิด ภาพหลุด สาวสวยเต็มไปด้วยรอยสัก สาวหน้าคล้ายซิดนี่่ เปลือยผ้านอนเป็นรูปภาพที่ไม่แน่ใจว่าทำอะไรอยู่ แต่หน้าคล้ายซิดนี ทำเอาโลกโซเชียลสงสัย ว่าใช่ซิดนีตัวจริงหรือตัวปลอม หรือเป็นเพียงภาพตัดต่อ ทุกคนรอคำตอบ เรามิได้จะกล่าวหาซิดนี่แต่อย่างใดแต่ เพียงอยากรู้ว่าสาวในรูปนั้นใช่ซิดนี่จริงๆหรือเป็นเพียงการตัดต่อ      

“นิกกี้ 9 นิ้ว” ไม่ได้บ้า ! ขอจัดทำพันธุ์ “บุ๋ม ปนัดดา กลางรายการทีวี

“นิกกี้ 9 นิ้ว” ไม่ได้บ้า ! ขอจัดทำพันธุ์ “บุ๋ม ปนัดดา กลางรายการทีวี สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย หลังจากเจ้าพ่อหนังแผ่น นิกกี้ สุระ ธีระกล หรือ นิกกี้ พิ้ม เจ้าของฉายา นิกกี้ 9 นิ้ว ซึ่งอัดคลิปประกาศหาทีมงานทำหนังโป๊ะผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ล่าสุด เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม รายงานว่า  รายการทอล์คโชว์สุดแซ่บ แรง ! ชัด! จัดเต็ม! ทาง ช่องไบรท์ทีวี  ได้นำเสนอเรื่องนี้ โดย “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี”  เป็นพิธีกรได้สัมภาษณ์นิกกี้  บรรยากาศการสนทนาเป็นไปด้วยความดิบ เถื่อน สไตส์นิกกี้ โดยนิกกี้ได้บอกว่าตนทำงานทุกอย่างด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้บ้า ไม่ได้เพี้ยน แต่ที่สะดุดหูกับผู้ชมรายการ และ สังคมมากที่สุด คือ ทางพิธีกรได้ย้อนกลับไปพูดถึงข่าวกรณี  บุ๋ม – นิกกี้  เมื่อหลายปีก่อน ช่วงนั้น “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี” ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า “นิกกี้” ขออยากมีลูกด้วย เช่น พาดหัวข่าว  บุ๋ม กรี๊ดแตก ! นิกกี้ เอ่ยออกสื่อ ขอผสมพันธุ์ทำลูก  หรือ  แซว โต้ซะเสีย นิกกี้ยันไม่คิดผสมพันธุ์บุ๋ม    ทั้งนี้ ตอนนั้น  นิกกี้ ออกมาให้สัมภาษณ์ตอบกลับว่า  ตนไม่เคยคิดจะเอาบุ๋มมาทำพันธุ์เลย ซึ่งนิกกี้ได้พูดในรายการตอ

ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม มือถือ เร็วเข้า มาลงทะเบียนเองได้แล้ววันนี้

ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม มือถือ เร็วเข้า มาลงทะเบียนเองได้แล้ววันนี้ User name Password 2แชะ ลงทะเบียนซิมเองที่บ้านได้เลย ******** ขั้นตอนง่ายๆในการลงทะเบียนซิมแบบเติมเงิน ********* สำหรับใครที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนซิม ท่านสามารถทำเองได้ ทำให้เพื่อน ญาติ แฟน ฯลฯ  วันนี้เรามาแจก User Name / password เอาไปกรอกLogin เพื่อสมัครเองได้เลย  *151# ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน 1.โหลด แอพ 2 แชะ มาลงในเครื่องที่จะใช้งานAppได้ทั้ง Android และ iOS นั่นก็หมายความว่าเอาเครื่องที่มีซิมของตัวเองลงให้ตัวเองไม่ได้ครับต้องเอาเครื่องอีกเครื่องนึงทำ  โหลดแอพพลิเคชั่น 2 แชะ ได้ที่ http://prepaid.nbtc.go.th แอพ2แชะหลังกดติดตั้ง 2.เอาเครื่องที่จะลงกด เบอร์นี้ *151# โทรออก ระบบจะส่ง sms code  ในการลงทะเบียนกลับมาให้ท่าน แล้วก็จดไว้ (อย่าพึ่งกดออกนะยังไม่เสร็จ)  แต่ถ้าลงทะเบียนแล้ว มันจะมีหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักมาด้วย ไม่ต้องลงซ้ำนะ 3.รหัสผ่านสำหรับเข้าlogin ( อย่าลืมเชื่อมต่อมือถือกับ internet wifi หรือ 3g 4gก็